9/11/56

แต้ม

[KK Topic : แต้ม]
ในวันหนึ่ง ๆ มนุษย์มีความคิดเกิดขึ้นในหัวไม่ต่ำกว่า 3 – 4 หมื่นเรื่อง หากเปรียบความคิดนั้นเป็นจุดสีก็จะมีจุดสีแห่งความรัก เงินทอง ครอบครัว เพื่อนฝูง และจุดสีอื่น ๆ เกิดขึ้นมากมายจนเต็มผืนผ้าใบ ส่วนจะสวยงามหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของความคิดว่าจะสามารถจัดสรรจุดสีเหล่านั้นให้เกิดเป็นภาพป่าเขาหรือพื้นที่แห้งแล้ง ภาพต้นไม้หรือตอไม้ ภาพสวรรค์หรือนรก
การที่ศิลปินสามารถแต่งแต้มจุดสีลงบนผืนผ้าใบให้เกิดเป็นรูปภาพอันแสนวิจิตรสวยงาม จนสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้รับชมได้นั้น ต้องผ่านการฝึกฝนจิตใจภายในตัวศิลปินให้สามารถเชื่อมโยงกับโลกภายนอกได้ตามทัศนคติและมุมมองที่มีอยู่ในขณะนั้นอย่างหนัก จนสามารถเรียงจุดสีเป็นเส้นสายและกลายเป็นรูปภาพได้ตามต้องการในที่สุด
เราทุกคนต่างมีผืนผ้าใบเป็นของตนเองที่สามารถแต่งแต้มให้สวยงามหรือเลอะเทอะเพียงใดก็ได้ แต่มีกฎข้อหนึ่งที่เรามักไม่สนใจทั้งที่ทราบกันดีก็คือ

ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ถ้าวาดผิด

เมื่อวาดผิดมีทางแก้เพียงทางเดียวคือการวาดต่อเติมจากจุดที่ผิดให้กลายเป็นรูปอื่น ผ้าใบของใครหลายคนจึงเปรอะเปื้อนไปด้วยจุดสีแก้ไขซึ่งต้องแลกกับเวลาและความรู้สึกที่เสียไปกับการแก้ไขนั้น แต่ก็จะได้กฎอีกข้อหนึ่งเพิ่มขึ้นมาก็คือ

แม้ว่ารูปจะไม่เหมือนตามที่ใจคิดแต่มันก็จะเป็นไปตามความจริงที่เกิดขึ้น

ผ้าใบอาจเรียบร้อยสวยงาม อาจดูไม่ออกว่ามันคือรูปอะไร อาจเต็มไปด้วยรอยแก้ไขมากมาย แต่ไม่มีใครเลยที่จะไม่เคยแต้มสีแก้ไขเพราะไม่มีใครเลยที่จะสมบูรณ์แบบนอกเสียจากว่าผืนผ้าใบนั้นเป็นผืนผ้าใบที่ ไร้การแต้มสีใด
ทางแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือการป้องกันให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด ทั้งจากการรับฟังผู้มีประสบการณ์ ทั้งจากการดูตัวอย่างผืนผ้าใบอันอื่น ทั้งจากการทดลองแต้มสีที่อื่นก่อนแต้มจริง ทั้งจากการเลียนแบบการแต้มสีของคนอื่น
ไม่มีสูตรสำเร็จสำหรับการแก้ไขเพราะชีวิตยังมีสีไว้ให้แก้ไขเสมอ บางคนที่มีสีทึมทะมึนมาตลอดชีวิตอาจโชคดีได้พบสีแห่งความรักที่แสนสวยงามจากผู้ช่วยศิลปินที่มาช่วยแต่งแต้มให้ ซึ่งเป็น สีแห่งความหวัง ที่ทุกคนต้องการมาตลอดชีวิตและออกเดินทางตามหามันด้วยความหวังนั้น
ความมืดสวยงามได้เมื่อมีแสงดาวแต้ม ทุ่งหญ้าสดชื่นขึ้นเมื่อมีดอกไม้เบ่งบาน ความสวยงามเพียงเล็กน้อยช่วยแต่งแต้มภาพพื้น ๆ อันแสนธรรมดาให้สดใสสวยงามขึ้นได้อย่างน่ารื่นรมย์
หากเปรียบภาพสีทึบ ๆ ธรรมดา ๆ เป็นชีวิตของผู้ชายหนึ่งคน การมีสีสดใสสว่างของผู้หญิงอีกคนหนึ่งมา แต้มลงบนภาพนั้นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ชีวิตของผู้ชายคนนั้นสวยงามและมีความหมายมากขึ้นกว่าเดิม



A.nonnawin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น